LỜI KHUYÊN CỦA CHUYÊN GIA "SĂN ĐẦU NGƯỜI" - PHẦN 2




3. Một số lời khuyên để bạn có được công việc tốt

Các công ty ngày nay luôn muốn các nhân viên của mình có năng lực hoàn thành công việc một cách hoàn hảo nhất. Làm việc tại đó, bạn sẽ được trả lương xứng đáng theo năng lực. Nhà tuyển dụng không hề tiếc tiền để giữ chân một nhân viên giỏi. “Bạn hẳn ch­ưa thể có ngay những kỹ năng cần thiết nhưng nhà tuyển dụng sẵn sàng cho bạn tham gia các khóa đào tạo phù hợp với trình độ bạn. Phần lớn các nhân viên đều đánh giá tốt những cơ hội đ­ược học hỏi thêm như­ vậy và chính là động cơ để họ có thể làm việc có hiệu suất cao hơn. Điều quan trọng là bạn cho nhà tuyển dụng thấy một năng lực làm việc tốt”, David Thompson nói.


*) Bạn đừng làm việc với tâm trạng có thể chấp bất cứ công việc gì: Không ai tin một người nói vu vơ, không rành một thứ nào hết. Tốt nhất là bạn phải nói bạn chắc chắn làm một công việc nào đấy và đã có kinh nghiệm một vài năm với công việc đó. Nói chung là bạn đừng ứng tuyển vào những công việc có tính chất chung chung sẽ có đông người cùng xin việc với bạn. Bạn cũng đừng bày tỏ năng lực chung chung của mình, vì bạn sẽ chìm trong số đông người các ứng viên khác.

*) Thường xuyên trau dồi kiến thức văn chư­ơng, lịch sử, địa lýNhững kiến thức văn chương, lịch sử, địa lý sẽ giúp bạn tạo dựng mối quan hệ tốt đẹp tại công sở. Cuộc sống trong công ty có đủ các mối quan hệ khác nhau. Làm sao để mình làm việc chung được với các đồng nghiệp đạt hiệu quả là bạn đã thành công lớn trong công việc.

*) Đừng xem thường việc cần biết đọc, biết nghe và biết phát biểuXem qua thì t­ưởng như ba việc trên là rất bình thường nhưng không phải mọi ứng viên mà David đã phỏng vấn qua đều là những con người thực sự biết làm những điều đó. Các công việc này là tối cần thiết để bạn có thể hiểu được những việc gì đang và sẽ diễn xung quanh bạn.

*) Hãy chứng tỏ rằng bạn là người dễ hoà nhậpĐừng từ chối một sự thuyên chuyển, một sự đề bạt. Khi “sếp” tìm đến bạn tức là “sếp” đã vấp phải chuyện khó khăn và “sếp” tin vào bạn.

*) Hãy lập cho bạn một mạng l­ưới thông tin việc làmDavid kể lại có những ứng viên mà ông được biết luôn có sẵn bên mình một danh sách gồm hàng trăm các nguồn thông tin việc làm khác nhau. Đó có thể là từ những bạn vè, người thân, báo chí, Internet hay những mối quen biết xã giao. Hãy nhớ đến các mối quan hệ của bạn, đôi khi bạn sẽ có được thông tin công việc thích hợp.

*) Biết cách nghĩ ngợi tìm cho ra một công việc mà mình có thể làm tốt trong khi nhiều người khác không thể làm được: Nên nhớ là một công việc bị nhiều người chê không chịu làm, đó là công việc hái ra tiền và khởi điểm của nhiều thành công lớn.

*) Đáp ứng đúng lúc những yêu cầu cấp bách của nhà tuyển dụng: Bạn cần biết gợi ý cho nhà tuyển dụng biết rõ những việc cần làm mà họ chưa kịp nghĩ ra. Điều này thường đem lại những thành công bất ngờ, đồng thời giúp bạn có được sự tin tưởng của nhà tuyển dụng.

*) Phối hợp tốt với đồng nghiệp: Đây là yếu tố thể hiện sự thành công của một nhân viên chuyên nghiệp. Được đồng nghiệp ủng hộ và cộng tác, bạn như được chắp thêm đôi cánh. Năng động, có khả năng tư duy độc lập, có kinh nghiệm,… vẫn chưa đủ tạo nên một tác phong chuyên nghiệp. Bạn cần biết cách phối hợp cùng với các đồng nghiệp. Tựa như những viên gạch, sự phối hợp ăn ý giữa các đồng nghiệp sẽ tạo nên một ngôi nhà vừa đẹp vừa bền.


Ngoài gia đình và bạn bè, các đồng nghiệp chính là lực lượng quan trọng có thể giúp bạn giải tỏa stress, chống lại bệnh tim và huyết áp. Căng thẳng do áp lực của công việc là điều bạn không thể tránh khỏi. Vì vậy, bạn hãy cố gắng tận hưởng “liều thuốc đồng nghiệp” một cách triệt để. Được đồng nghiệp ủng hộ, cộng tác cũng có nghĩa là bạn được chắp thêm đôi cánh.


Sau cùng, “người Nhật từng có cách ví von rất hay về các nhân viên trong công ty. Họ cho rằng, mỗi nhân viên là một viên ngọc. Thế nhưng, những viên ngọc ấy chưa thực sự toả sáng cũng như chẳng chịu tìm cách kết dính vào nhau. Kết quả là “chúng” không tạo nên một kết quả nổi bật nào cả. Họ cũng lấy làm tự hào khi nhìn nhận mỗi người Nhật chỉ là một hạt cát rất nhỏ. Điểm đặc biệt là nhiều hạt cát biết làm nên vương miện đính ngọc trai. Bạn hãy là một hạt ngọc trai như vậy”, David Thompson nhận định.

Tác giả : Nguyễn Tuyết Mai
Nguồn: https://nghenghiep.wordpress.com 



© UEL Career Day 2017 - TRUNG TÂM QUAN HỆ DOANH NGHIỆP & HỖ TRỢ SINH VIÊN